คลองบางหลวง ชิลง่าย ในกรุงเทพ

คลองบางหลวง ชิลง่าย ในกรุงเทพ

การไปพักผ่อนในวันหยุดหลังจากการทำงาน การเรียน หรือการใช้ชีวิตที่วุ่นวาย ในบางครั้งมันก็อาจจะเป็นเรื่องยาก ยิ่งในยุคปัจจุบันที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้เลือกไป ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า หอศิลป์ คาเฟ่ หรือแม้กระทั่งตลาดนัดแถวบ้าน ทุกที่ที่กล่าวมาล้วนแล้วแต่เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การพักผ่อน แล้วถ้าหากเราไม่ได้มีเวลามากขนาดนั้น แต่ก็ยังอยากไปเที่ยวที่ใกล้ๆ ชิลๆ ในกรุงเทพ เรามีสถานที่ที่สามารถตอบโจทย์ตรงนั้นได้ นั่นก็คือ คลองบางหลวง

คลองบางหลวงเป็นชุมชนแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่มีเอกลักษณ์สะท้อนถึงวิถีชุมชนเก่าแก่แบบดั้งเดิม ทั้งเรือนไม้ทรงต่าง ๆ ที่หลากหลาย ที่แห่งนี้เป็นตลาดริมแม่น้ำทำให้ทุกร้านค้ามีการขายอาหารปลาทั้งอาหารเม็ดและขนมปัง เป็นสิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชื่นชมบรรยากาศของตลาดแห่งนี้มากขึ้นจากเมื่อก่อน นักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์มักจะคึกคักเป็นพิเศษ มีตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงผู้ใหญ่ มีตั้งแต่ชาวไทยจนถึงชาวต่างชาติในหลาย ๆ ประเทศ ผู้คนล้วนต้องการที่จะมาชมความสวยงามนี้ด้วยตัวเอง แม้จะเป็นเพียงตลาดน้ำเหมือนตลาดน้ำในที่อื่น ๆ แต่ที่นี้กลับแฝงกลิ่นอายเสน่ห์ของงานศิลป์ และความเก่าแก่มนุษย์ ในมือของนักท่องเที่ยวที่เดินผ่านไปผ่านมาล้วนแต่ถือกล้องไว้ในมือ พร้อมที่จะเก็บบรรยากาศรอบ ๆ ตัวเอง ทั้งฝูงปลาที่อ้าปากงับอาหาร และเรือที่แล่นสวนกันไปมา บนเรือก็มีนักท่องเที่ยวที่แล่นเรือชมความสวยงามตามเส้นทางน้ำที่ธรรมชาติและผู้คนท่องถิ่นสร้างสรรค์เอาไว้ บ้างก็เป็นเรือที่ขนส่งสิ่งของ สิ่งเหล่านี้สร้างความครึกครื้นให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินสวนกันไปมาได้อย่างเหลือเชื่อ

ตลอดสองข้างทางเรือนไม้มีร้านค้าที่เปิดการค้าขายสินค้าหลากหลายมากขึ้น พ่อค้าแม่ค้าทุกร้านพร้อมมอบรอยยิ้มพริมใจให้กับนักท่องเที่ยว นี่คือการกระทำที่มัดใจลูกค้าได้อย่างเป็นมิตร แสดงถึงความจริงใจและเป็นกันเองกับลูกค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าประทับใจ พร้อมมอบความจริงใจและความเป็นมิตรนั้นกลับสู่พ่อค้าแม่ค้าเช่นกัน ที่แห่งนี้เป็นตลาดน้ำที่มีประวัติและมีงานเกี่ยวกับศิลปะ ทั้ง Postcard ภาพถ่าย ภาพวาด และยังมีร้านร้อยลูกปัดที่เราสามารถเลือกและดีไซน์สร้อยคอ กำไลข้อมือได้เองเลยตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกลูกปัดจนถึงขั้นตอนการลงมือทำเอง ถือเป็นกิจกรรมที่สร้างความผ่อนคลายแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม ณ สถานที่แห่งนี้ด้วยเช่นกัน นอกจากบรรยากาศที่น่าพักผ่อนแล้วยังเต็มไปด้วยอาหารมากมาย ทั้งก๋วยเตี๋ยว ไอติมกะทิ อาหารตามสั่ง ที่พร้อมบริการนักท่องเที่ยวตลอดเวลา และร้านอาหารต่าง ๆ เหล่านี้บางร้านก็จะมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนขึ้น บางร้านมีกิจกรรมให้ทำ บางร้านก็มีที่นั่งห้อยขากินอาหารชมเรือที่แล่นผ่านไปมา ซึ่งน่าจะเป็นบรรยากาศที่น่าจดจำเป็นช่วงเวลาดีดีช่วงนึงได้เลย

ในระหว่างที่เราเดินสำรวจรอบ ๆ ตลาดมีร้านค้าหลายร้านเลยที่เรารู้สึกสนใจ และยังเป็นร้านที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็นร้านลับเลยก็ว่าได้นั่นคือ

Neighborhood Good Moment

Neighborhood Good Moment เป็นร้านแรกที่เปิดให้ทำ Collage Art ภาพตัดแปะในคลองบางหลวง เราสามารถเลือกได้ว่าจะทำ Postcard เองหรือจะซื้อจากทางร้าน ร้านนี้ถือเป็นร้านลับอีกหนึ่งร้านที่นักท่องเที่ยวอาจจะยังไม่เคยได้ลองเข้ามาเยี่ยมชม ทางร้านได้ตั้งป้ายบอกอย่างชัดเจนว่าร้านตั้งอยู่ตรงไหน ครั้งแรกที่เราเห็นป้ายร้านก็สะดุดตากับชื่อร้านเป็นอย่างแรกทำให้เราอดใจไม่ได้ที่จะลองเข้ามาดู เมื่อเดินมาถึงก็สัมผัสได้ถึงความอบอุ่น และรอยยิ้มของพี่เจ้าของร้านที่ออกมาต้อนรับพวกเรา พอรู้สึกตัวอีกทีก็เข้ามาในร้านนี้เรียบร้อยแล้ว เราได้พูดคุยกับพี่เจ้าของร้านและถามถึงคอนเซ็ปต์ของร้าน

“ร้านนี้เป็นกิจการของครอบครัว พี่อยากทำให้ร้านนี้เป็น Good Moment ของลูกค้าทุกคนที่มา อยากให้ลูกค้ารู้สึกว่ามาแล้วสบายใจเหมือนไปเล่นที่บ้านเพื่อน มีทั้งบอร์ดเกมให้เล่นมีอาหารเครื่องดื่มให้เลือกทาน ไม่ว่าจะเป็นของหวานหรือของคาว จะนั่งพื้นหรือนั่งโต๊ะก็ได้ บางคนมาแล้วก็หลับที่นี้ก็มีนะ 5555555”

ซึ่งภายในร้านก็มีการตกแต่งที่น่ารักมากเข้ามาแล้วเหมือนได้ไปเล่นที่บ้านเพื่อนที่รู้จักกันมานานเลยจริง ๆ และอีกหนึ่งประโยคที่พี่ได้พูดกับพวกเรา ประโยคธรรมดาที่ทำพวกเรายิ้มออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจก็คือ

“เราทุกคนสามารถเป็นศิลปินได้”

เป็นประโยคเล็ก ๆ ที่น่ารักฟังแล้วใจฟูสุดสุดและรู้สึกว่ามันคือคำพูดที่เป็นกำลังใจให้กับเราเมื่อวัยเด็กที่ชอบในงานศิลปะเพราะคุณครูให้เอาดอกไม้มาป้ายสีแล้วจิ้ม ๆ ลงบนกระดาษ ในตอนนั้นรู้สึกว่านี้เป็นผลงานจากฝีมือเราที่น่ารักมาก ๆ จนเคยมีความรู้สึกอยากเป็นศิลปินตัวน้อยเลยล่ะ พี่เจ้าของร้านก็น่ารักมากแนะนำการทำ Collage และบริการดีมาก ราคาเป็นกันเองไม่แพงด้วยน้า นอกจากนี้ที่ร้านยังมี เอมะ หรือที่เรียกกันว่าแผ่นไม้ขอพรจากญี่ปุ่น มีไว้ให้เราเขียนคำอวยพรแล้วนำไปแขวนไว้ที่สะพานช้าง 100 ปี เป็นความเชื่อว่าจะทำให้โชคดี ถูกใจสายมูเลยล่ะ ราคาแผ่นไม้ละ 25 บาทเท่านั้น! ทางร้านจะนำรายได้ในส่วนนี้ไปทำบุญบริจาคให้กับทางวัดด้วยนะ ทำแล้วได้บุญไปในตัวเลย

และที่ร้านยังมีขายอาหารซีฟู้ดขายด้วยนะ กลิ่นกุ้งแม่น้ำเผาหอมมากกก ขนมหวานก็มีนะทั้งของคาวของหวานครบเครื่องสุดสุดเลยร้านนี้ ฝากให้ร้านนี้เป็นอีกหนึ่งร้านที่ทุกคนอยากเข้าไปเป็น Good Moment ให้กับร้านเช่นกันนะ 🙂 Neighborhood Good Moment เปิดวันอังคาร จนถึง วันอาทิตย์ หยุดทุกวันวันจันทร์ และสุดท้ายของร้านนี้โปรดอย่าลืมว่า “เราทุกคนสามารถเป็นศิลปินได้”

บ้านศิลปิน คลองบางหลวง

บ้านศิลปิน คลองบางหลวง อยู่ในชุมชนคลองบางหลวง โดยเป็นชื่อของชุมชนเก่าแก่เล็ก ๆ ที่มีวิถีชีวิตริมน้ำ และชุมชนแห่งนี้ยังเก็บความสมบูรณ์ของไม้ริมน้ำ รวมไปถึงการใช้ชีวิตที่ยังคงรักษารากเหง้าของบรรพบุรุษเอาไว้ โดยการปรับตามสมัยนิยมเปลี่ยนจากบ้านโบราณเป็น แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งรวมศิลปะทุกแขนง โดยเฉพาะโขนและหุ่นเหล็ก บ้านศิลปินเป็นพื้นที่ฝึกซ้อมและจัดแสดงโชว์ “หุ่นละครเล็กของคณะทำนาย” นอกจากนี้เป็นที่ทำงานศิลปะ จัดแสดงผลงานภาพวาด ภาพถ่าย ขายชา กาแฟ และของที่ระลึกในราคามิตรภาพ นอกจากนั้นยังมีกิจกรรม เพนท์หน้ากาก ปูนปั้น วาดรูประบายสี ทำภาพพิมพ์โบราณ

ต่อมาบ้านศิลปินร่วมเผยแพร่และอนุรักษ์ศิลปะการแสดงหุ่นละครเล็กคลองบางหลวงคณะคำนายแบบเปิดหมวก โดยมีการปรับพื้นที่บางส่วนภายในบริเวณบ้านให้เป็นลานวัฒนธรรมและเปิดการแสดง มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาเยี่ยมชมกันอย่างตื่นตาตื่นใจและสนุกสนานกับการจัดแสดงหุ่นละครเล็ก

ในระหว่างทางเดินกลับไปที่รถ เราได้เดินผ่านร้านโตเกียวร้านหนึ่งที่มีชื่อและโลโก้ร้านที่สะดุดตาอีกหนึ่งร้าน นั่นคือร้านโตเกียว

Meow Meow Roll

Meow Meow Roll เป็นร้านโตเกียวลับร้านเล็ก ๆ ที่เปิดอยู่ในซอยเล็ก ๆ ของตลาดน้ำคลองบางหลวง พ่อค้าต้อนรับลูกค้าด้วยรอยยิ้มที่เชิญชวนให้มาลองชิมโตเกียว นอกจากชื่อร้านที่เรียกเมื่อไหร่ก็รู้สึกถึงความนุ่มฟู ยังมีกลิ่นแป้งโตเกียวที่เมื่อโดนเตาแล้วหอมเชิญชวนให้ลอง จึงตัดสินใจแวะร้านนี้ซะเลย โตเกียวราคาเริ่มต้นเพียงชิ้นละ 12 บาท มีไส้ให้เลือกมากมาย สำหรับนักท่องเที่ยวที่เลือกไม่ได้ทางร้านก็มีเมนูแนะนำ ในระหว่างที่รอคิวเจ้าของร้านได้ยื่นใบเซียมซีมาให้ และบอกว่าเป็นบัตรคิวในการรอ ก็เป็นคำถามอีกว่าทำไมบัตรคิวถึงกลายเป็นใบเซียมซี

“การให้บัตรคิวเป็นใบเซียมซีถือ Signature ของร้านเนื่องจากตลาดน้ำคลองบางหลวงอยู่ติดกับวัด พี่เลยสุ่มให้ใบเซียมซีกับลูกค้า”

เมื่อเราอ่านใบเซียมซีที่ได้มาก็รู้สึกเหมือนได้รับการอวยพร เราไม่ได้รู้สึกกังวลเลยถ้าหากเราได้ใบที่อาจจะทำให้รู้สึกแย่ เพราะนี่คือคำอวยพรจากคนที่เพิ่งเคยเจอหน้ากันเป็นครั้งแรก เราเชื่อว่าร้านนี้ต้องการมอบคำอวยพรดี ๆ แก่ลูกค้าคนแรกที่มาซื้อโตเกียวเช่นกัน ร้าน Meow Meow Roll เป็นอีกหนึ่งร้านที่ทำให้เรายิ้มออกมากับความใส่ใจและความน่ารักที่สัมผัสได้จากการกระทำเล็ก ๆ น้อย ๆ นอกจากนี้ทางร้านยังเป็นคนคิดค้นสูตรแป้งและซอสเอง ทำให้ร้านโตเกียวร้านนี้ไม่เหมือนกับร้านอื่นเลย

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งครั้งที่การเปิดใจมาเที่ยวในสถานที่ใหม่ได้สร้างความประทับใจให้กับเราแบบเต็มเปี่ยมโดยที่เราไม่ได้หวังเลยว่ามันจะมีความสุขขนาดนี้

สุดท้ายแล้วการท่องเที่ยวในแต่ละที่ก็มีเสน่ห์ที่แตกต่างและให้ความรู้สึกที่ต่างกัน แต่สิ่งเดียวที่เราเจอในแต่ละที่คือรอยยิ้มที่พร้อมมอบให้เราตลอด ไม่ว่าเราจะเป็นเด็กน้อยที่ยังเดินเตาะแตะคู่กับคุณพ่อคุณแม่ หรือเราจะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่เดินกับเพื่อน คนรัก หรือสัตว์เลี้ยงแสนรัก เหล่าพ่อค้าแม่ค้าก็ยังคงมอบสิ่งนี้ให้เราตลอดไม่เปลี่ยนแปลง